Going For Golds -SHOP!-

coming soon...

OUR SAD {LOVE} STORY BLOG UPDATE*

Follow me at Leave a Yesterday.  ;)

Sunday, May 17, 2009

โครงการประกวด “เรื่องเล่า เก้าบรรทัด” [Premise Contest Project: Volume 1]

ตอนแรกเข้าไปเจอ เห็นเป็นเดือนสิงหา อะไรซักอย่าง ไอ่เราก็กะจะประกวด

แต่แหม อ่านไปอ่านมา รับสมัครไปตั้งแต่วันที่ 15 เมษา เวรกรรมของกู! พลาดอีกแล้ว อยากประกวดนะะะะ หนังสั้นก็ไม่มีกล้องอีก เชอะ!

อ่านแล้วน่าติดตามดี มีครั้งแรก ก็ต้องมีครั้งต่อๆไป เพราะฉนั้นพลาดไม่ได้ ถึงไม่ได้ประกวด แต่ก็เป้นงานที่น่าติดตาม เพราะไม่ค่อยเจองานประกวดแบบนี้เลย :D

โครงการประกวด “เรื่องเล่า เก้าบรรทัด”
Premise Contest Project: Volume 1
เ ค ล็ ด ลั บ ข อ ง ก า ร ส ร้ า ง เ รื่ อ ง เ ล่ า ชั้ น ดี


ตามที่เคยแจ้งกันไว้แล้วว่า สโมสรของเราอยากจะจัดโครงการประกวด “เรื่องเล่า เก้าบรรทัด” ขึ้นนั้น ขณะนี้โครงการเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมประกวดแล้ว หลายคนติดตามรอคอยมาตั้งแต่ไอเดียเกี่ยวกับการประกวดนี้ถึอกำเนิดขึ้น สโมสรต้องขออภัยที่ทำให้ต้องรอคอยกันพักใหญ่กว่าจะเปิดการรับสมัคร เพราะต้องใช้เวลาจัดการประสานงานฝ่ายต่างๆ จนกระทั่งลงตัวในระดับหนึ่ง สรุปได้ว่า โครงการประกวดนี้ได้รับความร่วมมือและแรงใจจาก มูลนิธิหนังไทย ให้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ เทศกาลภาพยนตร์สั้นครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 13-23 สิงหาคม 2552

นอกจากนี้ ในส่วนของคณะกรรมการที่จะกรุณาช่วยกันให้ความเห็นและคัดเลือกผลงานที่เข้าตานั้น เราได้รับน้ำใจจากผู้ทรงคุณวุฒิและประสบการณ์จากแวดวงเรื่องเล่า ทั้งในรูปแบบวรรณกรรม การละคร และภาพยนตร์ ได้แก่ อ.กิตติศักดิ์ สุวรรณโภคิน รศ.พรรัตน์ ดำรุง อ.ไศลทิพย์ จารุภูมิ ดร.จิรายุทธ์ สินธุพันธุ์ อ.ประวิทย์ แต่งอักษร อ.นิกร แซ่ตั้ง คุณวิสูตร พูลวรลักษณ์ คุณชนาธิป วงศ์ธิกุล คุณศุ บุญเลี้ยง คุณเอื้อ อัญชลี คุณพาฝัน ศุภวานิช คุณชลิดา เอื้อบำรุงจิต คุณประจิตพล ตั้งศรีตระกูล และคุณสุวรรณดี จักราวรวุธ รวมทั้งสิ้น 14 ท่าน (อาจมีกรรมการท่านอื่นๆ เพิ่มเติม ซึ่งสโมสรฯ จะแจ้งให้ทราบ เมื่อได้รับการยืนยัน)


รายละเอียดเบื้องต้นของโครงการประกวดมีดังต่อไปนี้

แนวคิดเบื้องต้น
คนจำนวนไม่น้อยที่มีความฝันอยากถ่ายทอดเรื่องเล่าในใจให้กลายเป็น เรื่องสั้น นวนิยาย บทเพลง บทภาพยนตร์ หรือบทละคร และเกือบทุกคนคิดว่าเรื่องเล่าของตัวมีคุณค่าพอ แต่การลุกขึ้นมาสร้างงานเขียนดังกล่าวให้ได้คุณภาพที่ดีพอ และเป็นที่ต้องการ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใช้แต่เพียงความใฝ่ฝัน หากแต่ต้องมีขั้นตอนการเรียนรู้และฝึกฝน เพื่อให้ได้ชิ้นงานที่น่าพึงพอใจสำหรับทุกฝ่าย

การเรียนรู้และฝึกฝนการใช้ Premise หรือ เรื่องเล่า เก้าบรรทัด ในฐานะอุปกรณ์สำคัญในการสร้างสรรค์เรื่องเล่าคุณภาพดี เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับว่าที่นักเขียนทุกคน เพราะจะช่วยให้เรื่องที่ต้องการถ่ายทอดมีความชัดเจน และมีโครงสร้างที่แข็งแรง มากพอ ซึ่งเมื่อได้รับการขยายออกเป็นงานเขียนฉบับเต็มแล้ว เรื่องเล่าของแต่ละเรื่องจะยังคงคุณค่าไว้ได้เหมือนที่แต่ละคนตั้งใจ และมีความน่าสนใจสำหรับผู้ชมและผู้ฟังทั่วไปอีกด้วย

วัตถุประสงค์โครงการ
1.เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ Premise หรือ เรื่องเล่า เก้าบรรทัด ในหมู่กลุ่มเป้าหมาย
2.เพื่อนำเสนอความคิดในการใช้ Premise หรือ เรื่องเล่า เก้าบรรทัด ในหมู่กลุ่มเป้าหมาย
3.เพื่อสร้างความสนใจและโอกาสทางการตลาดให้กับการใช้ Premise หรือ เรื่องเล่า เก้าบรรทัด ในการผลิตสื่อลักษณะต่างๆ เช่น หนังสือ ภาพยนตร์ ละคร เป็นต้น
4.เพื่อใช้การประกวด Premise หรือ เรื่องเล่า เก้าบรรทัด เป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์งานเขียนประเภทต่างๆ ต่อไป

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.กลุ่มเป้าหมายสนใจที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ Premise ในการสร้างสรรค์งานเล่าเรื่องลักษณะต่างๆ
2.กลุ่มเป้าหมายมีความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ Premise ในการเขียนเรื่องเล่า
3.กลุ่มเป้าหมายได้รับการฝึกฝน และสามารถเขียน Premise ได้ในเบื้องต้น
4.ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ Premise ได้รับการเผยแพร่ และอาจนำไปสู่การเรียนรู้เกี่ยวกับโครงสร้างการเขียนงานเล่าเรื่องในลักษณะต่างๆ ต่อไป

ขั้นตอนการดำเนินการประกวด
1. ประชาสัมพันธ์ข่าวสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย (เริ่มเดือนกุมภาพันธ์ 2552)
2. เปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าประกวด (1 เมษายน ถึง 15 พฤษภาคม 2552)
3. อบรมผู้สมัครเข้าประกวด (31 พฤษภาคม 2552)
4. กำหนดส่งชิ้นงานเข้าประกวด (1-30 มิถุนายน 2552)
5. ประกาศผลรอบแรกและรอบสอง (ปลายเดือนกรกฎาคม 2552)
6. งานประกาศผลรอบสุดท้าย และงานมอบรางวัล (13-23 สิงหาคม 2552)

การรับสมัครผลงานเข้าประกวด
ผู้ดำเนินการรับสมัคร
ได้แก่ บุคลากรของสโมสรการละครและภาพยนตร์ (ซิมเปิ้ล ซีเคร็ตส โซไซตี้) หรือบุคคลที่ได้รับมอบหมายโดยตรง

เงื่อนไขการสมัคร
ดำเนินการรับสมัครเป็นลายลักษณ์อักษร โดยใช้ใบสมัครที่ได้รับการออกแบบไว้โดยเฉพาะเท่านั้น ทั้งนี้ ผู้สมัครสามารถส่งโทรสารมายังบริษัทฯ หรือมาส่งด้วยตนเองก็ได้ นอกจากนี้ ผู้สมัครต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้และแจ้งให้ทราบเท่านั้น

ในการกรอกใบสมัคร ยังไม่ต้องระบุหัวข้อการเขียนที่ให้เลือก 3 หัวข้อ เนื่องจากควรกรอกเมื่อผู้สมัครได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเขียนในวันที่มาเข้าอบรมแล้ว

ระยะเวลาการสมัคร
1 เมษายน ถึง 15 พฤษภาคม 2552

ค่าธรรมเนียมในการสมัคร
ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ สโมสรฯ ขอสงวนสิทธิในการพิจารณามูลค่า ทั้งที่เป็นเงินสดและของขวัญ โดยพิจารณาความเป็นไปได้จากสภาวะการสนับสนุนโครงการที่สโมสรฯ ได้รับ

ผู้สมัครเพื่อส่งผลงานเข้าประกวด
อายุ 15 ปีขึ้นไป
มีความสามารถพื้นฐานในการอ่าน การเขียนและการสื่อสาร
มีสภาพร่างกายและจิตใจแข็งแรงสมบูรณ์
ทั้งนี้ ไม่จำกัดสิทธิสำหรับผู้พิการทางกาย และไม่จำกัดวุฒิการศึกษา

รายละเอียดการอบรมในโครงการประกวด
หัวข้อการอบรม
“Premise: เคล็ดลับการสร้างเรื่องเล่าชั้นดี” ระยะเวลา 31 พฤษภาคม 2552 (รอการกำหนดเวลาที่แน่นอนอีกครั้ง) เงื่อนไขการอบรม ผู้ประสงค์จะส่งชิ้นงานเขียน Premise เข้าประกวด ควรเข้ารับการอบรมก่อน เพื่อรับทราบข้อกำหนดในการเขียนงานส่งประกวด อีกทั้งจะได้รับความรู้ความเข้าใจในการเขียน "เรื่องเล่า เก้าบรรทัด" ให้ออกมาดี และมีแนวโน้มที่จะใช้งานได้จริง

ทั้งนี้ ผู้ที่ไม่เข้าร่วมการอบรม ไม่สามารถอ้างเหตุในการไม่เข้าร่วมการอบรม ว่าทำให้ไม่ทราบรายละเอียดและข้อกำหนดในการเขียนงานส่งเข้าประกวด ซึ่งอาจทำให้ชิ้นงานไม่เข้ามาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนด และถูกคัดออกในรอบแรกๆ ได้ สถานที่อบรม ณ ห้องประชุมชั้น 9 อาคารดับเบิ้ล เอ บุ๊คทาวเวอร์ ซอยสาทร 12 ถนนสาทรเหนือ

สถานที่อบรม
ณ ห้องประชุมชั้น 9 อาคารดับเบิ้ล เอ บุ๊คทาวเวอร์ ซอยสาทร 12 ถนนสาทรเหนือ

การส่งผลงานเข้าประกวด
กำหนดเวลา
ผู้ประสงค์จะส่งผลงานเข้าประกวด ต้องส่งผลงานหลังจากวันเข้ารับการอบรม ตามกำหนดเวลาที่แจ้งไว้ (ประมาณ 30 วันหลังวันเข้ารับการอบรม) โดยไม่มีข้อยกเว้นใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้ อยู่ระหว่างวันที่ 1-30 มิถุนายน 2552

เงื่อนไขการส่งผลงาน
ผู้ส่งผลงานต้องใช้รูปแบบการเขียน เช่น ขนาดกระดาษ ขนาดตัวอักษร จำนวนย่อหน้า ตามที่กำหนดไว้และแจ้งให้ทราบล่วงหน้าเท่านั้น อนึ่ง ผู้ส่งผลงานเข้าประกวด สามารถส่งได้สูงสุดคนละ 3 ชิ้น โดยไม่จำกัดหมวดหมู่

การตัดสินผลงานที่ส่งเข้าประกวด
รอบการตัดสิน แบ่งออกเป็น 3 รอบ ได้แก่
- รอบแรก คัดเลือกผลงานเข้าประกวดเหลือ 50% จากจำนวนที่ส่งประกวดทั้งหมด
- รอบสอง คัดเลือกผลงานเข้าประกวดเหลือ 25% จากจำนวนที่ส่งประกวดทั้งหมด
- รอบสุดท้าย ตัดสินตามจำนวนรางวัลของแต่ละหมวดหมู่

หมวดหมู่รางวัล
แบ่งออกเป็น 6 ประเภท ตามหัวข้อการประกวดซึ่งจะแจ้งให้ทราบในการจัดอบรม วันที่ 31 สิงหาคม 2552 ณ ห้องประชุมชั้น 9 อาคาร ดับเบิ้ล เอ บุ๊คทาวเวอร์

รางวัลสำหรับผู้ได้รับคัดเลือก
- ใบรับรองจากสโมสรฯ ร่วมกับมูลนิธิหนังไทย ในนามของผู้ส่งชิ้นงานเข้าร่วมการประกวด และได้รับการคัดเลือก จำนวนรวม 18 รางวัล
- หลักสูตรอบรมการเขียนบทภาพยนตร์เต็มหลักสูตร มูลค่า 10,000 บาท สำหรับผู้ได้รับรางวัลที่ 1 ในแต่ละหัวข้อการประกวด รวม 6 รางวัล (หรือหลักสูตรอื่นๆ มูลค่าเทียบเท่ากัน สำหรับผู้ที่เคยเข้าอบรมหลักสูตรดังกล่าวกับสโมสรฯ มาแล้ว)
- หลักสูตรอบรมการเขียนบทภาพยนตร์ขั้นพื้นฐานและขั้นพัฒนา มูลค่า 7,000 บาท สำหรับผู้ได้รับรางวัลที่ 2 ในแต่ละหัวข้อการประกวด รวม 6 รางวัล
- หลักสูตรอบรมการเขียนบทภาพยนตร์ขั้นพื้นฐาน มูลค่า 4,000 บาท สำหรับผู้ได้รับรางวัลที่ 3 ในแต่ละหัวข้อการประกวด รวม 6 รางวัล
- สิทธิสมาชิกสโมสรการละครและภาพยนตร์ ประเภท 6 เดือน รวมระยะเวลา 1 ปี มูลค่า 2,600 บาท สำหรับผู้ได้รับการคัดเลือก จำนวนรวม 18 รางวัล
- รางวัลอื่นๆ ตามความเหมาะสม (กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาและการสรรหา)


ลิขสิทธิ์ของชิ้นงานที่ส่งเข้าประกวดลิขสิทธิ์ของชิ้นงานประกวดเป็นของเจ้าของผลงานทั้งก่อนและหลังการส่งเข้าประกวด
โดยเปิดรับใบสมัครตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2552
ผู้สนใจสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และโหลดใบสมัครได้ที่ www.simpledf.com

  • thaishortfilm.com

No comments:

Post a Comment